Eriksen ‘viết truyện cổ tích’ tại Euro 2024

Tròn 1.100 ngày sau khi bị ngừng tim trong một trận đấu tại Euro, tiền vệ Christian Eriksen tái xuất ở giải này, ghi bàn trong trận đầu cho Đan Mạch.

Slovenia
Đan Mạch
Chủ nhật, ngày 16/6/2024, 23:00Euro 2024 – Vòng 1Kết thúc
SloveniaSlovenia
1 – 1Hiệp một: 0-1
Đan MạchĐan Mạch
icon-ballE. Janža (77′)
C. Eriksen (17′)icon-ball
Chi tiết trận đấu

“Bàn thắng của Eriksen vào lưới Slovenia như một khoảnh khắc đẹp của một phim Hollywood”, báo Mỹ New York Times viết. “Ba năm sau vụ trụy tim tại giải châu Âu ngay trên sân nhà, anh trở lại và ghi bàn đầu tiên cho Đan Mạch tại Euro 2024. Bàn thắng chưa đủ đem về ba điểm cho Đan Mạch, nhưng xứng đáng là khoảnh khắc cảm động bậc nhất tại Euro”.

Đồng đội sốc khi Eriksen đổ gục trong trận gặp Phần Lan ở vòng bảng Euro năm 2021 tại Copenhagen (trên), và Eriksen mừng bàn đầu tiên cho Đan Mạch tại Euro 2024 ở Stuttgart, Đức (dưới). Ảnh: Amazon

Đồng đội sốc khi Eriksen đổ gục trong trận gặp Phần Lan ở vòng bảng Euro năm 2021 tại Copenhagen (trên), và Eriksen mừng bàn đầu tiên cho Đan Mạch tại Euro 2024 ở Stuttgart, Đức (dưới). Ảnh: Amazon

1.100 ngày trước đó, Eriksen đổ gục xuống sân trong trận gặp Phần Lan trên sân Parken tại Copenhagen. Thủ quân Simon Kjaer nhanh chóng thông đường thở cho Eriksen, còn các đồng đội đặt anh vào tư thế thuận tiện nhất để phục hồi, trước khi các bác sĩ xuất hiện.

Eriksen nằm 13 phút trên sân, khi các đồng đội khoác vai nhau đứng vây quanh để đảm bảo sự riêng tư. Anh bị coi là “đã chết” trong 5 phút kể từ khi gục xuống. “Chúng tôi giúp Eriksen lấy lại sự sống sau một lần dùng máy khử rung tim”, bác sĩ của tuyển Đan Mạch Morten Boesen kể lại ngay sau sự viện. “Tôi cũng không dám chắc cậu ấy đã cận kề cái chết đến mức nào”.

“Eriksen hồi phục thể chất đã là một phép màu”, New York Times viết thêm. “Và việc anh trở lại thi đấu đỉnh cao còn hơn cả một điều kỳ diệu. Eriksen cũng đã chơi ở World Cup 2022 tại Qatar nhưng không ghi bàn. Hôm nay, khoảnh khắc của anh xuất hiện, và anh đã viết một câu chuyện cổ tích ở Stuttgart”.

Phút 17, đồng đội của Eriksen tại Man Utd, Rasmus Hojlund đem về quả ném biên. Bóng nhanh chóng được ném vào cấm địa, để tiền đạo Jonas Wind làm tường cho Eriksen lao xuống sút chìm chéo góc, mở tỷ số cho Đan Mạch. Đây là bàn thứ 42 của tiền vệ 32 tuổi cho Đan Mạch, và cũng là bàn xúc động nhất. Thực tế, hầu hết mọi đường lên bóng của đội cũng phải qua chân anh – cầu thủ hay nhất trận đấu.

Báo Anh Guardian cũng gọi bàn thắng của Eriksen là “chuyện cổ tích Đan Mạch”, còn Telegraph coi khoảnh khắc đó như một phim Hollywood. Báo Đức Bild gọi đây là câu chuyện đẹp nhất Euro 2024, với bàn thắng “chạm tới trái tim mọi người”. Còn báo Tây Ban Nha Marca nhận xét kịch bàn này thậm chí “ngoài tầm với của Disney”.

Eriksen từng nói anh sẽ dự Euro 2024 mà không nghĩ nhiều tới sự cố ba năm trước. “Tôi chỉ nghĩ về bóng đá và những điều tích cực”, anh nói. “Trở lại thi đấu ở Euro đã là mục tiêu của tôi từ khi bắt đầu hồi phục”.

Chuyện cổ tích của Eriksen vẫn chưa dừng lại ở đây, khi đội vẫn còn hai trận ở bảng C, lần lượt gặp Anh và Serbia. Theo báo Argentina Infobae, Đan Mạch có cơ hội tái hiện chức vô địch năm 1992, nhưng chuyện cổ tích của Eriksen có ý nghĩa lớn hơn cả bóng đá.

Lịch đấu – Kết quả Euro 2024
Chủ nhật, ngày 16/6/2024

Vòng 1

Slovenia

1 – 1Hiệp một: 0-1

Đan Mạch

23 : 00

Thứ năm, ngày 20/6/2024

Vòng 2

Đan Mạch

23 : 00

Anh
Thứ tư, ngày 26/6/2024

Vòng 3

Đan Mạch

02 : 00

Serbia