Bão Trà Mi mạnh lên, bắt đầu trút thịnh nộ

Bão Trà Mi (Kristine) tiếp tục mạnh lên, bắt đầu ảnh hưởng tồi tệ đến hàng trăm nghìn hộ gia đình.

Dự báo đường đi của bão Trà Mi. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam

Tin bão mới nhất của Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho hay, vào hồi 4h ngày 23.10, vị trí tâm bão Kristine (Trà Mi) ở vào khoảng 15,1 độ vĩ bắc, 124,8 độ kinh đông, cách Infanta, Quezon 340km về phía đông, cách Virac, Catanduanes 180km về phía đông đông bắc.

Sức gió mạnh nhất gần tâm bão 85 km/h, giật lên đến 105 km/h, áp suất trung tâm 985 hPa.

Bão đang di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 25 km/h. Gió mạnh lan ra ngoài tới 850km từ tâm bão.

PAGASA cảnh báo mực nước biển dâng cao với sóng biển lên đến 8m ở vùng bờ biển Batanes, Cagayan bao gồm Quần đảo Babuyan, Ilocos Norte và Ilocos Sur.

Sóng cao lên đến 7m ở bờ biển La Union, Pangasinan, Isabela, phía bắc Aurora, Camarines Norte, Catanduanes và bờ biển phía bắc, phía đông của Camarines Sur.

Trong 24h tới, bão Kristine dự kiến ​​sẽ di chuyển về phía tây bắc trước khi chuyển hướng về phía tây trong phần còn lại của thời gian dự báo.

Dự kiến ​​bão sẽ đổ bộ vào Isabela hoặc phía bắc Aurora vào tối nay hoặc sáng sớm ngày mai (24.10). Sau đó, bão sẽ băng qua địa hình đồi núi của Bắc Luzon và xuất hiện trên vùng biển phía tây của khu vực Ilocos vào chiều mai. Kristine có thể rời khỏi khu vực khu vực dự báo của Philippines (PAR) vào thứ Sáu (ngày 25.10).

 

Dự báo bão dần mạnh lên thành một cơn bão nhiệt đới dữ dội trước khi đổ bộ vào đất liền. Bão sẽ suy yếu nhẹ khi đi qua Bắc Luzon nhưng có thể tăng cường trở lại trên Biển Đông.

Dù chưa đổ bộ song bão Trà Mi (Kristine) đã gây ra lũ lụt, lở đất, mất điện tồi tệ ở nhiều khu vực của Luzon, Visayas và Mindanao, buộc hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, khiến hoạt động đi lại trên biển bị đình trệ, hàng trăm hành khách và tàu thuyền mắc kẹt tại các cảng biển. Các hoạt động học tập, làm việc và kinh doanh cũng bị đình trệ.

Các quan chức ứng phó thảm họa cảnh báo rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn vì tác động đầy đủ của bão vẫn chưa được cảm nhận ở các địa phương nơi cơn bão dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào đất liền – ở Isabela vào ngày 23.10 hoặc ở Aurora vào ngày 24.10.

Tính đến trưa 22.10, những trận mưa lớn do bão Kristine đã gây ngập lụt một số địa phương ở Luzon; các tỉnh Leyte và Samar ở Đông Visayas và Mindanao.

Chỉ riêng ở tỉnh Maguindanao, khoảng 300.000 gia đình phải được đưa đến nơi trú ẩn vào ngày 22.10 sau khi nhiều ngày mưa làm ngập hầu hết các ngôi làng.

Lũ lụt dữ dội ở Makilala, Cotabato, sáng 22.10. Ảnh: Inquirer

Tình trạng mất điện ở Đông Visayas đã ảnh hưởng đến một số khu vực ở Samar.

Đến cuối chiều 22.10, tỉnh Albay và thị trấn Magpet ở Cotabato đã ban bố tình trạng thảm họa để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của người dân phải di dời và dọn dẹp các con đường bị ảnh hưởng bởi lở đất và lũ lụt.

Bộ trưởng Nội vụ Jonvic Remulla khuyến cáo chính quyền địa phương ở Luzon đình chỉ các lớp học ở mọi cấp độ trong ngày 23.10 để chuẩn bị cho tác động của thời tiết bất thường.

Ngành nông nghiệp của Philippines cũng có thể phải chịu một đòn giáng khác khi Bộ Nông nghiệp ước tính bão Kristine có thể gây thiệt hại cho hơn 1 triệu ha đất nông nghiệp, chủ yếu là đất trồng lúa.