Philippines khẩn trương đối phó bão Trami có thể tăng cấp thành bão cuồng phong

Sau khi đi vào Khu vực theo dõi của Philippines, bão Trami tiếp tục mạnh lên và có khả năng trở thành cơn bão cuồng phong trong những ngày tới.

 

Báo VTV ngày 23/10 đưa thông tin với tiêu đề: “Philippines khẩn trương đối phó bão Trami có thể tăng cấp thành bão cuồng phong” cùng nội dung như sau:

Theo bản tin bão mới nhất vào sáng 22/10 của Cơ quan thời tiết Philippines (PAGASA), vị trí tâm bão Trami (tên địa phương là Kristine) cách thủ phủ Virac, tỉnh Catanduanes (Philippines) trên đảo Luzon khoảng 390 km. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão là 65 km/h (cấp 8), gió giật 80 km/h (cấp 9). Bão đang di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 15 km/h.

Thậm chí, dựa trên hình ảnh vệ tinh mới nhất, vùng đất Philippines gần như bị xóa khỏi bản đồ do thiệt hại lớn của cơn bão Trami (TRÀ MI) hiện đang bao trùm đất nước.

Có thể là hình ảnh về lốc xoáy

PAGASA cảnh báo trong 24 giờ tới, gió mạnh, sóng cao sẽ xuất hiện ở một số vùng biển Philippines. Do đó, PAGASA kêu gọi mọi tàu thuyền, thủy thủ đoàn và khách du lịch trên biển nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn hoặc ở lại các bến cảng.

Cơ quan quản lý cảng Philippines (PPA) và Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PGG) đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao, sẵn sàng ứng phó với khả năng bão Trami dữ dội hơn. Mọi cảng biển Philippines được yêu cầu tiến hành đánh giá rủi ro toàn diện mà bão có thể gây ra đối với các cơ sở hạ tầng, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa thiên tai.

Trong khi đó, hàng trăm hành khách đang bị mắc kẹt ở một số cảng biển do tàu thuyền hủy chuyến trên đảo Luzon. Các đơn vị an ninh, cứu hộ, y tế của PGG cũng đang được triển khai đến các bãi biển, khu nghỉ dưỡng để đảm bảo an toàn cho du khách trong dịp nghĩ lễ “Undas” (Ngày của người đã khuất) sắp tới.

Hàng loạt cơ quan chính quyền, trường học các cấp trên đảo Luzon, Visayas, Mindanao của Philippines hôm 22/10 đã buộc phải tạm đóng cửa do ảnh hưởng của bão Kristine.

Hiện bão Trami đang di chuyển theo hướng Tây và hướng về đảo Luzon. Nhiều cơ quan khí tượng khu vực và thế giới dự báo bão Trami có thể tăng cấp thành bão cuồng phong và đi vào Biển Đông sau khi ra khỏi Khu vực theo dõi của Philippines vào ngày 25/10.

Theo báo Philippine Daily Inquirer, Philippines đã ban hành cảnh báo mưa lớn do bão nhiệt đới Trami trên các khu vực ở Nam Luzon và Visayas vào sáng 22/10.

PAGASA cảnh báo biển và vùng ven biển nguy hiểm đối với các tàu biển nhỏ – bao gồm cả xe máy – trong nhiều khu vực như Batanes, quần đảo Babuyan, vùng Ilocos, Palawan, Romblon, Aklan, Antique, vùng đảo Negros, Trung Visayas… Cảnh báo gió mạnh được ban hành trên bờ biển phía Đông Luzon, bờ biển phía Nam Nam Luzon và bờ biển phía Đông Visayas.

PAGASA dự báo biển động rất mạnh, sóng cao từ 2,5 – 6,5 mét, mưa dông kèm theo lốc xoáy nguy hiểm. PAGASA cũng cảnh báo lũ lụt ở các vùng trũng thấp, mưa kéo dài trong nhiều giờ.

Trami là cơn bão nhiệt đới thứ 11 mà Philippines đương đầu kể từ đầu năm đến nay.

Tiếp đến, báo Quân đội Nhân dân ngày 23/10 cũng có bài đăng với thông tin: “Bão Trà Mi đang trên vùng biển phía Đông Philippines, cường độ tiếp tục mạnh thêm”. Nội dung được báo đưa như sau:

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/giờ), giật cấp 11; bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, tốc độ khoảng 20km/giờ.

Dự báo, từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão Trà Mi di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, cường độ tiếp tục mạnh thêm.

Bão Trà Mi đang trên vùng biển phía Đông Philippines, cường độ tiếp tục mạnh thêm

Vị trí và đường đi dự kiến của  bão Trà Mi. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Cơ quan khí tượng cho biết, dự báo sau khi đi vào Biển Đông, bão Trà Mi có khả năng mạnh lên và hướng về bờ biển các tỉnh Trung Bộ.

Dự báo đến ngày 24-10, bão Trà Mi sẽ di chuyển vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 6 trong mùa bão 2024 ở Việt Nam.

Bão Trà Mi đang trên vùng biển phía Đông Philippines, cường độ tiếp tục mạnh thêm
 Dự báo diễn biến bão (24 đến 72 giờ tới).