CHÍNH THỨC: Thầy Thích Chân Quang bị thu hồi bằng tiến sỹ, trường ĐH Luật Hà Nội nói gì?

Trường Đại học Luật Hà Nội đang tiến hành các thủ tục pháp lý để hủy kết quả và thu hồi các văn bằng đã cấp cho Thượng tọa Thích Chân Quang.

ĐH Luật Hà Nội thu hồi bằng tiến sĩ của ông Thích Chân QuangÔng Vương Tấn Việt (Thích Chân Quang) không có tên trong danh sách dự thi trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp ba năm 1989. Ảnh: Giáo hội Phật giáo Việt Nam
PGS.TS Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi với báo chí về việc hủy kết quả và thu hồi các văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt. Ảnh: Tuyết LanPGS.TS Nguyễn Thị Kim Ngân (áo đỏ) trao đổi với báo chí về việc hủy kết quả và thu hồi các văn bằng Trường Đại học Luật Hà Nội đã cấp cho ông Vương Tấn Việt. Ảnh: Tuyết Lan

Trao đổi với Báo Lao Động sáng 22.10, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Ngân – Trưởng phòng Phòng Đào tạo sau đại học (Trường Đại học Luật Hà Nội) cho biết, thực hiện yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Luật Hà Nội đang tiến hành các thủ tục pháp lý hủy kết quả và thu hồi các văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) theo đúng quy định của pháp luật.

 

“Qua vụ việc, Trường Đại học Luật Hà Nội đã họp để kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các quy chế đào tạo để tiếp tục cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng đào tạo và tránh xảy ra các trường hợp tương tự” – PGS.TS Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Theo Trường Đại học Luật Hà Nội, ông Vương Tấn Việt trước khi dự tuyển nghiên cứu sinh đã tốt nghiệp đại học ngành tiếng Anh năm 2001 tại Trường Đại học Ngoại ngữ (nay là Trường Đại học Hà Nội); tốt nghiệp đại học ngành luật năm 2019 tại Trường Đại học Luật Hà Nội (văn bằng 2, hệ vừa làm vừa học).

 

Sau đó, ông Vương Tấn Việt làm nghiên cứu sinh và hoàn thành chương trình đào tạo tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Ngày 9.12.2021, nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án cấp trường; ngày 17.3.2022, nghiên cứu sinh được cấp bằng tiến sĩ.

Trước đó, trong thông báo cáo báo chí thông tin liên quan đến quá trình đào tạo và cấp bằng tiến sĩ cho ông Vương Tấn Việt, Trường Đại học Luật Hà Nội khẳng định tổng thời gian đào tạo tiến sĩ của học viên Vương Tấn Việt (tức thượng tọa Thích Chân Quang) đến khi có quyết định công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ là 2 năm 3 tháng, đáp ứng và tuân thủ quy chế đào tạo tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quyết định của nhà trường.

Tuy nhiên, nhà trường cũng khẳng định, sau khi có kết luận, nếu bằng cấp III của ông Vương Tấn Việt là bằng giả, nhà trường sẽ thực hiện theo kết luận, chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền để xử lý bằng cử nhân và bằng tiến sĩ của ông Việt được trường cấp.

Theo quy định hiện hành, mọi văn bằng cấp cao của một cá nhân sẽ bị thu hồi, hủy bỏ nếu bằng cấp III của họ không hợp lệ, dù quá trình học tập bậc cao đã được thực hiện đúng quy trình.