Giá vàng giảm sốc, nhà đầu tư ồ ạt bán tháo

Đêm qua, giá vàng thế giới đối diện đợt giảm sâu. Một loạt thông tin địa chính trị, dữ liệu kinh tế… đang gây áp lực lên kim loại quý.

Giá vàng thế giới đối mặt nhiều áp lực trong phiên giao dịch đêm qua. Ảnh minh họa: Phan Anh
Giá vàng thế giới giảm mạnh, chạm mức thấp nhất trong ba tuần sau khi có tin tức cho biết Hezbollah muốn thảo luận về lệnh ngừng bắn với Israel.

Ngày hôm qua (8.10), một quan chức cấp cao của Hezbollah đã bày tỏ ủng hộ nỗ lực hướng tới lệnh ngừng bắn của giới chức Lebanon, song vẫn tiếp tục chiến đấu nếu Israel không dừng chiến dịch.

“Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực chính trị mà Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri đang thực hiện nhằm hướng tới lệnh ngừng bắn”, Naim Qassem – phó thủ lĩnh Hezbollah nói trong bài phát biểu được phát trên truyền hình.

Đây là lần đầu tiên Hezbollah không đề cập đến việc chấm dứt xung đột ở Gaza như điều kiện tiên quyết để ngừng giao tranh ở biên giới Lebanon – Israel. Hiện không rõ đây có phải dấu hiệu Hezbollah thay đổi lập trường hay không.

“Một khi đạt được lệnh ngừng bắn, các vấn đề khác sẽ được xem xét theo con đường ngoại giao” – Qassem nói. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu Israel tiếp tục cuộc chiến, “chiến trường sẽ là nơi quyết định vấn đề”.

Ông Berri là đồng minh của Hezbollah trên chính trường Lebanon. Hồi cuối tháng 9, ông từng tham vấn với nhóm về đề xuất lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày nhưng ý tưởng này đã sụp đổ. Thủ tướng Lebanon Najib Mikati vẫn nỗ lực để đạt được lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah, tách biệt với các nỗ lực hướng tới hòa bình cho Gaza.

Hiện tại, Israel đang tiến hành các hoạt động quân sự lớn chống lại Hezbollah tại Lebanon. Những người tham gia thị trường đang coi tin tức hôm nay là một sự hạ nhiệt căng thẳng ở Trung Đông.

Sau khi xuất hiện thông tin trên giá vàng tháng 12 đã giảm 33,1 USD, xuống mức 2.632,8 USD/ounce. Tại thời điểm viết bài (0h45 ngày 9.10.2024 – giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.615,6 USD/ounce.

Diễn biến giá vàng thế giới. Nguồn: Kitco

Không chỉ có vàng, tin tức về Hezbollah đã “nhấn chìm” thị trường dầu thô – mặt hàng vốn có quan hệ mật thiết với kim loại quý. Giá dầu thô Nymex giảm khoảng 3,75 USD/thùng xuống còn 73,5 USD/thùng.

Trong khi đó chỉ USD tăng lên. Ghi nhận lúc 0h45 ngày 9.10, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt ở ngưỡng 102,320 điểm. Trong khi đó lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm hiện ở mức 4,028%. Hai yếu tố này góp phần đẩy thị trường kim loại quý đi xuống.

Thêm vào đó chỉ số chứng khoán Mỹ cũng đang tăng giá. Đây cũng là tin tiêu cực cho thị trường kim loại quý.

Bên cạnh đó, bản tóm tắt kinh tế được mong đợi từ Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc hôm thứ Ba “làm thị trường thất vọng, không đưa ra nhiều biện pháp kích thích mới” – theo công ty môi giới SP Angel. Tin tức đó đã thúc đẩy các đợt bán ra trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, với chỉ số Hang Seng giảm gần 10% và là mức lỗ lớn nhất trong một ngày trong gần hai năm.

Về mặt kỹ thuật, người đầu cơ giá vàng tháng 12 có lợi thế kỹ thuật vững chắc trong ngắn hạn. Mục tiêu giá tăng tiếp theo của những nhà đầu cơ giá lên là tạo ra mức đóng cửa trên 2.708,7 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm tiếp theo trong ngắn hạn của những nhà đầu cơ giá xuống là đẩy giá vàng tương lai xuống dưới mức 2.572,5 USD/ounce.

Giá vàng nhẫn giảm mạnh

Giá vàng thế giới suy yếu đã kéo giá vàng nhẫn lao xuống, vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên giá cao

Sáng 9-10, giá vàng nhẫn được doanh nghiệp bán ra 83,1 triệu đồng/lượng

Ở thị trường vàng trong nước, sáng 9-10, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp lớn niêm yết ở mức 83-85 triệu đồng/lượng (mua – bán), không thay đổi so với hôm trước.

Riêng giá vàng nhẫn được các tiệm vàng và một số doanh nghiệp mua vào 81,8 triệu đồng/lượng, bán ra 83,1 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng so với mức giá cuối ngày hôm trước là 83,3 triệu đồng/lượng

Đặc biệt, vàng nhẫn do các Công ty Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu sản xuất đều có giá bán ra 83,45 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng SJC và vàng nhẫn 999,9 của công ty Phú Quý

Tuy nhiên, giao dịch vàng miếng SJC vẫn gặp khó bị hạn chế so với trước đây khi 5 đơn vị gồm Công ty SJC và 4 ngân hàng quốc doanh (Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank) được ủy thác bán ra với số lượng giới hạn.

Các đơn kinh doanh còn lại cũng gần như ngừng giao dịch vàng miếng SJC vì không thu mua được loại vàng này từ khách hàng.

Tương tự, người dân đến các tiệm vàng mua vàng nhẫn chưa chắc đã có hàng vì nguồn cung khựng lại khi người dân hạn chế bán cho chủ tiệm.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới 10 giờ ngày 9-10, giao dịch 2.618 USD/ounce, tiếp tục giảm thêm 4 USD sau khi có lúc đã giảm 43 USD trong phiên giao dịch đêm qua