Thượng Hải hứng bão mạnh nhất trong 75 năm

Bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải với sức gió hơn 150 km/h, là cơn bão mạnh nhất quét qua trung tâm tài chính của Trung Quốc kể từ năm 1949.

Bão Bebinca đổ bộ vào Thượng Hải, thành phố có gần 25 triệu dân, với sức gió mạnh nhất lên tới 151 km/h lúc 7h30 hôm nay (6h30 giờ Hà Nội). Giới chức địa phương đã phát cảnh báo đỏ vì gió mạnh và mưa xối xả trút xuống khu vực, đồng thời kêu gọi người dân không ra khỏi nhà.

Các tuyến cao tốc bị đóng và cư dân ven biển đã được sơ tán. Hàng trăm chuyến bay bị hủy ở hai sân bay của thành phố là Hồng Kiều và Phố Đông kể từ đêm 15/9. Nhà ga Thượng Hải cũng đình chỉ một số dịch vụ đường sắt.

Pedestrians walk past a downed tree as they struggle with their umbrellas in strong winds and rain from the passage of Typhoon Bebinca in Shanghai on September 16, 2024. – The strongest storm to hit Shanghai in over 70 years made landfall on September 16, state media reported, with flights cancelled and highways closed as Typhoon Bebinca lashed the city with strong winds and torrential rains. (Photo by HECTOR RETAMAL / AFP)

Người đi bộ ngang qua thân cây bị đổ trong gió lớn khi bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải ngày 16/9. Ảnh: AFP

Các khu nghỉ dưỡng ở Thượng Hải, trong đó có Shanghai Disney Resort, Công viên giải trí Jinjiang và Công viên động vật hoang dã Thượng Hải, đều đóng cửa. Nhiều chuyến phà cũng dừng hoạt động.

Cơ quan ứng phó lũ lụt Thượng Hải đã nhận được nhiều báo cáo về các sự cố liên quan đến bão, chủ yếu là đổ cây và biển quảng cáo.

Theo truyền thông Trung Quốc, Bebinca là cơn bão mạnh nhất tiến vào Thượng Hải kể từ sau bão Gloria năm 1949 và đổ bộ khi nước này đang trải qua kỳ nghỉ lễ Trung thu dài ba ngày.

Vị trí bão Bebinca tại Thượng Hải lúc 8h ngày 16/9. Đồ họa: Mapbox
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vị trí bão Bebinca tại Thượng Hải lúc 8h ngày 16/9. Đồ họa: Mapbox

Thượng Hải hiếm khi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những cơn bão mạnh, vốn thường đổ bộ vào miền nam Trung Quốc.

Trước khi quét qua Thượng Hải, bão Bebinca gây ảnh hưởng đến miền trung và nam Philippines ngày 13/9, mang theo mưa lớn gây ngập lụt, gió giật làm cây cối gãy đổ, khiến ít nhất 6 người chết, 13.000 người phải sơ tán, gây thiệt hại cho ngành đường sắt và cơ sở hạ tầng ở quốc gia này.

Cơn bão đi qua đảo Amami của Nhật Bản từ đêm 14/9, mang theo gió giật tới 198 km/h và làm tăng nguy cơ sạt lở đất do mưa lớn, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Giới chức chuẩn bị sơ tán người dân ở khu vực ven biển của Thượng Hải ngày 15/9. Ảnh: Xinhua
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Giới chức chuẩn bị sơ tán người dân ở khu vực ven biển của Thượng Hải ngày 15/9. Ảnh: Xinhua