Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Công khai sao kê để thấy tiền ‘đã đến đúng địa chỉ’ Bạn đang sao chép nội dung của Trí Thức VN. Nếu là cá nhân sử dụng, vui lòng ghi rõ nguồn trithucvn.co. Nếu là website, kênh truyền thông, vui lòng chỉ sử dụng nội dung khi có sự cho phép của Trí Thức VN.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho hay sẽ tiếp tục công khai sao kê nguồn thu. Tổng số tiền ủng hộ cho vùng thiên tai đã nhận là 775,5 tỷ đồng, tính trong 13 ngày qua.


Những đứa trẻ thôn Kho Vàng trong vùng lánh nạn khi trưởng thôn dẫn dắt khi quả đồi gần thôn có nguy cơ sạt lở. (Ảnh minh họa: laocaitv.vn)
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố tính đến 17h ngày 13/9/2024, các tổ chức, cá nhân đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương là 775,5 tỷ đồng.

Các khoản tiếp nhận lớn, trực tiếp trong ngày gồm ủng hộ từ Tập đoàn Masan 2 tỷ đồng; Học viện chính trị Công an Nhân dân 100 triệu đồng; Ban Tổ chức liveshow Dốc Mộng Mơ – Duy Mạnh và Tuấn Hưng 3 tỷ đồng; Công ty TNHH WIR Group 500 triệu đồng.

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã có quyết định phân bổ và làm thủ tục chuyển tiền đến Ban Cứu trợ các địa phương đợt 1 là 388,5 tỷ đồng. Số tiền ủng hộ còn lại sẽ được Ban Vận động cứu trợ Trung ương xem xét để phân bổ đến với các địa phương vùng thiệt hại do bão lũ, trong thời gian sớm nhất.

Công bố sao kê để các tổ chức, cá nhân thấy “tiền đã gửi đến nơi”
Về việc công khai sao kê số tiền quyên góp cho người dân vùng thiên tai bởi hoàn lưu bão Yagi và mưa lũ, ông Cao Xuân Thạo – Trưởng ban Phong trào, cho biết để các tổ chức, cá nhân thấy “tiền đã gửi đến nơi”.

“Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bước đầu đã công khai sao kê tài khoản tại ngân hàng Vietcombank từ ngày 1/9/2024 đến ngày 10/9/2024 lên các phương tiện thông tin đại chúng, để cho các tổ chức, cá nhân có thể thấy được và yên tâm khi sự đóng góp của mình đã đến đúng địa chỉ và sẽ về được với người dân bị thiệt hại” – ông Thạo nói.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sẽ tiếp tục công khai đầy đủ thông tin của những tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ tới địa chỉ tài khoản của Ban vận động Cứu trợ Trung ương “để người dân tham gia theo dõi, giám sát”.

Đêm 12/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố danh sách các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho người dân vùng thiên tai qua số tài khoản Vietcombank 0011001932418 từ ngày 1/9 đến ngày 10/9 (12.028 trang). Sau khi thông tin giao dịch được công bố, nhiều cá nhân bị phát hiện sửa ảnh chụp màn hình giao dịch, thêm nhiều số 0 để tăng mệnh giá số tiền ủng hộ, để gây ấn tượng trên mạng xã hội.

Ngày 13/9, cơ quan này tiếp tục đăng tải danh sách sao kê tổ chức, cá nhân gửi tiền từ ngày 10 đến 12/9 (2.009 trang). Danh sách này giảm số người ủng hộ “ảo”.

Trên trang Facebook cá nhân, nhà báo Thanh Hằng nêu ý kiến khi công khai sao kê “thu”, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng nên công khai sao kê “chi” các khoản tiền mà các tổ chức, cá nhân gửi hỗ trợ cho người dân vùng thiên tai do hoàn lưu bão Yagi và mưa lũ, thậm chí là sao kê thu- chi số tiền được ủng hộ hồi đại dịch COVID-19 (viêm phổi Vũ Hán).

Đồng quan điểm, nhiếp ảnh gia Nguyễn Sơn (Na Sơn) cho hay Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê nguồn thu là “tốt”, “tốt hơn là sau này cũng nên sao kê các khoản chi, công bố online để ai cũng có thể “check var” (kiểm tra trực tiếp với ngân hàng – chú thích). Một việc mà đáng lẽ bao nhiêu mùa cứu trợ bão lụt đã qua nên làm.”

Bạn đang sao chép nội dung của Trí Thức VN. Nếu là cá nhân sử dụng, vui lòng ghi rõ nguồn trithucvn.co. Nếu là website, kênh truyền thông, vui lòng chỉ sử dụng nội dung khi có sự cho phép của Trí Thức VN.