Thời Tiết Khắc Nghiệt: Tăng Nguy Cơ Mưa Bão, Lũ Dồn Dập Cuối Năm 2024

Các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng thuộc Trung tâm Khí tượng hàng không tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin quan trắc, dự báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan trong Tổng công ty.

Mô phỏng trạng thái của hiện tượng La nina

Theo thống kê khí hậu, trong những năm xuất hiện La Nina thì lượng mưa ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ thường cao hơn so với trung bình nhiều năm. Nhằm chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các Công điện số 75/GĐ-TTg ngày 04/08/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 27/CĐ-BGTVT ngày 06/08/2024 của Bộ Giao thông vận tải về việc chủ động phòng, chống thiên tai trong thời gian tới.

Ban Chỉ huy cũng đề nghị các đơn vị rà soát, tăng cường công tác kiểm tra các công trình phục vụ quản lý, điều hành bay để kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng (nếu có) nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động bay khi xảy ra điều kiện thời tiết bất lợi do thiên tai gây ra.

Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trạng thái của ENSO (bao gồm hiện tượng EL Nino và La Nina) ở pha trung tính duy trì đến khoảng cuối tháng 8 năm 2024. Dự báo từ tháng 9 và tháng10 trở đi, hiện tượng ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60 – 70%. Từ tháng 11 năm 2024 đến tháng 01 năm 2025, dự báo hiện tượng ENSO duy trì ở trạng thái La Nina với xác suất khoảng 70 – 80%.