Đề thi Tiếng Anh lớp 10 ở Tiền Giang bị phản ứng

Đề thi Tiếng Anh lớp 10 có 8 câu nằm ngoài giới hạn ôn thi, khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Sở Giáo dục nói sẽ có phương án chấm điểm phù hợp.

Một ngày sau khi kỳ thi vào lớp 10 kết thúc, nhiều phụ huynh ở Tiền Giang bàn luận, lo lắng về đề thi môn Tiếng Anh.

Cụ thể, đề có 6 trang, tổng 56 câu, trong đó 8 câu (từ câu 45 đến 52) thuộc phần đọc hiểu, được cho là nằm ngoài nội dung ôn tập. Với 8 câu hỏi này, đề đưa ra một đoạn trích về Chùa Hương trong sách giáo khoa tiếng Anh lớp 9. Thí sinh cần chọn một đáp án đúng trong 4 phương án cho sẵn, mỗi câu đúng được tính 0,25 điểm.

Nhiều giáo viên tiếng Anh cho biết trước đó nội dung ôn thi dành cho học sinh gồm các bài: City life (Unit 2), Life in the past (Unit 4), Viet Nam: Then and Now (Unit 6), Changing roles in society (Unit 11), My future career (Unit 12). Trong khi, 8 câu nói trên thuộc Unit 5.

“Các câu trên không có trong tài liệu cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo”, một giáo viên tiếng Anh ở TP Mỹ Tho, nói.

Ông Thanh Hoàng ở Mỹ Tho cho hay con trai gặp khó vì nội dung “lạ”, nhiều khả năng mất 2 điểm. Việc này ảnh hưởng tới tổng điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập.

“Tôi và nhiều phụ huynh khác sẽ khiếu nại vụ việc để kết quả kỳ thi được khách quan”, ông nói.

Thí sinh xếp hàng vào phòng thi. Ảnh: Nam An

Thí sinh xếp hàng vào phòng thi lớp 10 ở Tiền Giang, hôm 6/6. Ảnh: Nam An

Ngày 7/6, ông Nguyễn Phương Toàn, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang, xác nhận đã phát hiện đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 có sai sót. 8 câu trong đề không nằm trong 6 chủ đề giới hạn ôn thi của Sở, đúng như phụ huynh phản ánh.

“Sở sẽ hướng dẫn hội đồng chấm thi có phương án xử lý kết quả chấm phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho tất cả thí sinh”, ông Nam cho hay.

Kỳ thi lớp 10 tại Tiền Giang diễn ra hôm 5-6/6 với hơn 21.000 thí sinh