Cấm ngăn cản học sinh thi lớp 10 công lập

Sở Giáo dục cấm các trường ngăn cản học sinh thi lớp 10 công lập, sau khi có phụ huynh ở Nghi Lộc bức xúc vì con được hướng sang học nghề.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An sáng 13/5 cho biết đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo trường THCS thực hiện đúng chủ trương phân luồng với học sinh lớp 9.

Sở nhấn mạnh những học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đều có quyền tham dự kỳ thi vào lớp 10 công lập, nhà trường không được ngăn cản. Nếu phát hiện sai phạm, các phòng Giáo dục và Đào tạo phải xử lý nghiêm.

Cách đây vài ngày, một số phụ huynh lớp 9 ở THCS Nghi Quang, Tiến Thiết (huyện Nghi Lộc) bức xúc vì con không được tạo điều kiện thi lớp 10 trường công. Theo họ, trường tổ chức hai đợt khảo sát với 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Những học sinh đạt dưới 15 điểm đợt 1, dưới 12 điểm đợt 2 không được tham gia lớp ôn thi, được hướng vào trường tư hoặc học nghề. Phụ huynh đến gặp lãnh đạo trường xin cho con nhưng bị từ chối.

Tuy nhiên, hai trường phủ nhận, cho rằng không có chủ trương trên.

Học sinh Nghệ An tham dự kỳ thi lớp 10 năm học 2022-2023. Ảnh: Hùng Lê

Học sinh Nghệ An dự kỳ thi lớp 10 năm 2022. Ảnh: Hùng Lê

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết chủ trương phân luồng được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, tùy theo năng lực, sở thích và hoàn cảnh của học sinh. Mỗi năm tỉnh có 70% học sinh lớp 9 vào trường công, 6% vào trường tư, còn lại đi học nghề.

Kỳ thi lớp 10 năm nay diễn ra ngày 5-6/6 (hệ chuyên thi thêm ngày 8/6). Hơn 53.000 học sinh đăng ký thi, tăng 7.000 so với năm ngoái và đông nhất 10 năm qua. Ngành giáo dục dự kiến khoảng 10.000 em không có chỗ vào công lập.

Nghi vấn “ép” học sinh kém bỏ thi lớp 10 công lập tồn tại nhiều năm qua, song các trường đều phủ nhận, cho rằng chỉ tư vấn, định hướng. Ngành giáo dục khẳng định không có chủ trương trên và ngăn cấm trường học vận động học sinh không thi lớp 10.